٩(๏̮͡๏)۶ Mỹ Hưng

A whole new world is waiting, it's mine for the taking. I know I can make it. Today my life begins.

Fulbright Sharing Experience Series #16: Ngành Public Administration

Leave a comment

Quá trình tìm hiểu, làm hồ sơ và phỏng vấn Fulbright là kinh nghiệm quý báu đối với bản thân tôi, qua đó tôi thấy hiểu bản thân mình hơn, biết rõ hơn mình là ai, mình muốn gì và định hướng tốt hơn cho công việc trong tương lai của mình.  Sau đây tôi xin chia sẻ một số lưu ý và kinh nghiệm mà mình đã rút ra trong suốt gần một năm nộp hồ sơ với Fulbright.

  1. Chuẩn bị hồ sơ

Để chuẩn bị tốt hồ sơ, đặc biệt là viết hai bài luận, tôi nghĩ các bạn nên tham khảo các nguồn thông tin mà bạn có, chẳng hạn 2 đường link nói trên, Fulbright Booklet trên website chính thức của Fulbright

http://vietnam.usembassy.gov/fvst.html, bạn bè là Fulbrighters.

Mục đích của việc tham khảo là để hiểu: (1) mình là ai: thành tích cá nhân + kinh nghiệm làm việc + định hướng tương lai; (2)mình muốn gì:muốn học gì + muốn làm gì cho đất nước mình + mình sẽ làm được gì?; (3) Fulbright chọn ai: tiêu chí lựa chọn của Fulbright + sự phù hợp với  cá nhân mình. Nghe qua thì những câu hỏi này có vẻ rất đơn giản, tuy nhiên để trả lời được nó một cách chân thực, nhất quán và một cách thuyết phục thì bạn cũng cần phải đầu tư thời gian thích đáng.

Chẳng hạn, tôi đã phải cân nhắc rất nhiều khi lựa chọn ngành học. Tôi tốt nghiệp Đại học về chuyên ngành Kế toán, đã hoàn thành 12/14 môn của chứng chỉ kế toán công chứng Anh (ACCA), đã làm kế toán và nhân viên tài chính cho các tổ chức Phi chính phủ nhiều năm, hiện đang công tác ở cơ quan nhà nước phụ trách về chính sách đấu thầu. Sau khi nghiên cứu các ngành học của Fulbright tôi đã rất băn khoăn không biết chọn ngành nào: Economics, Development studies, Public Policy, Public Administration, Business, Political Science, làm thế nào để nó phù hợp với kinh nghiệm làm việc trước đây về tài chính và kế toán, lại phải gắn với công việc hiện tại và liệu học ngành đó về sau này sẽ làm gì. Economics có vẻ hơi chung chung, Development studies sẽ phù hợp hơn nếu tôi còn làm NGOs, Business sẽ phù hợp hơn nếu công việc hiện tại của tôi có liên quan nhiều đến private sector, Public Policy, Political Science và Public Administration có vẻ phù hợp hơn. Tôi đã chọn Public Administration vì biết rằng tôi thích nghiên cứu về việc thực thi chính sách (execution) hơn là việc xây dựng chính sách (policy making), tôi thích có thực tế trong phần công việc của mình. Lựa chọn này cũng phù hợp với công việc hiện tại của tôi liên quan đến các cam kết quốc tế và việc thực thi các cam kết này. Hơn nữa, việc thực thi chính sách sẽ có tác động lớn đối với xã hội và cũng thuộc phạm vi quan tâm của học bổng Fulbright. Công việc sau đó chỉ là chắp nối các ý tưởng lại để xây dựng hình ảnh của chính mình.

Có thể các bạn có băn khoăn không giống tôi, chẳng hạn như chọn Curriculum của trường nào để viết Study Objectives, làm thế nào để link cá nhân bạn và việc bạn đang làm với cộng đồng và xã hội. Vì vậy, chính các bạn sẽ hiểu rõ vấn đề của mình hơn, có cách tiếp cận hợp lý nhất và tôi tin sẽ không khó để các bạn có bức chân dung chân thực với các điểm nổi bật của mình. Tôi chỉ nhấn mạnh rằng hiểu mình chưa đủ mà phải hiểu cả mong muốn của người đọc, đó là những người phỏng vấn của Fulbright và các giáo sư ở trường (khi làm placement), trên cở sở đó bạn có thể điều chỉnh và sửa lại bài viết của mình. Tôi cũng có nhờ một bạn Fulbrighter khóa trước đọc lại bài luận của mình trước khi hoàn thiện bài viết của mình.

Tôi luôn tin rằng Fulbright là một cơ hội tốt, nếu bạn có mong ước đi học Mỹ bạn hãy chớp lấy cơ hội này. Làm hồ sơ, đi phỏng vấn, placement, đi học đều là những trải nghiệm thú vị. Bạn không cần phải là người xuất sắc nhất, hãy chứng tỏ bạn là người không ngừng phấn đấu, có quyết tâm và đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng và bạn sẽ tạo ra cơ hội cho chính mình.

  1. Kinh nghiệm phỏng vấn

Sau khi biết kết quả semi-finalist tôi có tham gia một nhóm 4 bạn cùng làm mock interview. Trước khi gặp nhau, bản thân tôi có thống kê lại các chia sẻ của các bạn Fulbrighters trên hai đường link trên, điều này là không bao giờ thừa vì một số các câu hỏi nhất định luôn được lặp lại. Bạn không nên học thuộc các câu hỏi và trả lời đó vì nó sẽ làm bạn mất tự nhiên trong khi trả lời phỏng vấn, nhưng nếu bạn luyện tập trả lời câu hỏi đó 2-3 lần thì bạn chắc chắn sẽ ít hồi hộp hơn là lần đầu tiên trả lời nó.

Nhóm chúng tôi chia sẻ C.V, essays, thay nhau làm interviewer, hỏi tất cả các câu hỏi mà chúng tôi tham khảo được và chia sẻ một số các tình huống mình nghĩ tới. Lợi ích của việc tham gia mock-interview là bạn sẽ có thêm bạn bè mới, những người cùng mục tiêu và chí hướng, bạn sẽ nhận được những lời nhận xét bổ ích cho phần trả lời của bạn. Chẳng hạn, trông bạn có vẻ tự tin quá, bạn trả lời hơi rời rạc, bạn dài dòng quá, bạn “chém” ác quá ….Hãy cởi mở và chọn lọc đối với các nhận xét chân thành đó. Tôi có nhận được một góp ý rằng tôi nên nói nhanh hơn để thể hiện được ước muốn mãnh liệt hơn, tôi đã thử cải thiện cách trả lời của mình tuy nhiên có vẻ không có hiệu quả. Vì vậy, tôi quyết định vẫn điềm tĩnh và chậm rãi như tự nhiên vốn có của mình.

Hội đồng phỏng vấn là ai luôn là sự quan tâm của các bạn semi-finalists. Theo hiểu biết của tôi thì hội đồng bao gồm cả người Việt và người nước ngoài, những người này đều có kinh nghiệm làm việc ở Việt Nam và có vẻ như đang ở Việt Nam. Nói như vậy để các bạn biết là người phỏng vấn có kiến thức về những vấn đề hiện có tại Việt Nam, họ có thể hỏi, có thể double check các thông tin mà chúng ta đưa ra vì vậy nên trả lời trung thực. Hơn nữa, hội đồng có nhiều kinh nghiệm phỏng vấn, họ sẽ hỏi những câu hỏi để hiểu thêm về applicants dựa trên hồ sơ của bạn, do đó bạn phải rất hiểu mình và có sự thống nhất trong nội dung bạn trả lời. Có hai hội đồng phỏng vấn cho các ngành khác nhau.

Buổi phỏng vấn của tôi chỉ tập trung vào công việc hiện tại tôi đang làm. Hội đồng gồm 3 người: một anh người Việt – là fulbrighter đã từng làm nhà nước và từng học Public policy; một anh người nước ngoài, và Chị Nga. Anh người Việt là người hỏi chính, chính vì vậy các kinh nghiệm về eyes contact không phát huy hiệu quả lắm, mình chủ yếu là trả lời Anh này và tất nhiên là nhìn Anh ấy nhiều hơn.

Không có câu hỏi thường gặp: Can U introduce about yourself,  Anh người Việt bắt đầu bằng việc hỏi về công việc hiện tại tôi đang làm. Một số các câu hỏi cụ thể như sau: thách thức trong công việc hiện tại là gì? Lãnh đạo của tôi là ai, tôi có phải là thành viên tham gia đàm phán không? phiên đàm phán vừa rồi diễn ra ở đâu, đã công tác ở cơ quan này bao lâu rồi(một số câu hỏi mang tính chất kiểm tra thông tin mình đã cung cấp); tại sao lại chuyển từ công việc NGO sang làm nhà nước? một số chính sách còn bất cập đối với doanh nghiệp, bạn nghĩ gì về vấn đề này? Làm thế nào để cải thiện vấn đề hiện tại?  Sếp có ủng hộ việc đi học không? Vì sao lại muốn đi học Mỹ,  Nếu sang Mỹ bạn sẽ nói gì về Việt Nam. Nhìn chung, các câu trả lời đều gắn với chính quá trình phát triển của bản thân và quá trình công tác nên tôi trả lời chân thực và cảm thấy hài lòng với phần trả lời của mình.  Anh phỏng vấn còn muốn hỏi thêm câu hỏi, tuy nhiên có một người ở trong phòng, người này ko tham gia phỏng vấn nhắc nhở là đã hết thời gian. Tôi cũng có chuẩn bị một số câu hỏi về giao lưu văn hóa, về đầu tư, về một số câu hỏi bất ngờ nhưng không được hỏi đến.

Trên đây là phần chia sẻ của tôi, hi vọng nó không quá dài dòng. Một lần nữa xin cảm ơn bạn Thịnh. Chúc các bạn finalist 2014-2015 nhiều may mắn.

 

Sưu tầm

Leave a Reply

