٩(๏̮͡๏)۶ Mỹ Hưng

A whole new world is waiting, it's mine for the taking. I know I can make it. Today my life begins.

Fulbright Sharing Experience Series #17: Ngành TESOL

Leave a comment

Fulbright đến với mình không phải là sự tình cờ, hay là duyên may, mà là một sự chuẩn bị trong một thời gian dài. Ngay từ khi bắt đầu theo học ngành sư phạm Tiếng Anh, mình đã được inspired bởi một cô giáo ở trường, người mà mình chỉ nghe tiếng mà chưa biết mặt vì tại thời điểm đó cô đang ở Hoa Kỳ theo diện Fulbright scholar. Thế là mình bắt đầu ôm ấp giấc mơ Fulbright. Thật ra mình không dám “tiết lộ” ước mơ Fulbright cho người khác biết vì mình sợ họ trêu “leo cao”. Mình bắt đầu tìm hiểu Fulbright và chuẩn bị từ từ cho kế hoạch dài hơi này. Mình gọi là dài hơi vì lúc đó mình chỉ là sinh viên năm nhất, còn phải học xong 4 năm đại học, đi làm cho đủ 3 năm kinh nghiệm thì mới đủ điều kiện nộp hồ sơ.

Kế hoạch chinh phục Fulbright lần đầu của mình là vào năm 2005. Năm ấy mình rớt ngay từ vòng loại đầu tiên. Lý do Fulbright không cho mình biết nhưng mình nghĩ chắc chắn là do mình thiếu sót một thông tin nào đó.  Mình sau đó cũng nhớ ra là mình đã quên kí tên vào hồ sơ trước khi gủi hồ sơ đi. Mình thật là ngớ ngẩn nhỉ?

TNT: Các bạn ghi nhớ cái lỗi trên để tránh bị quên khi nộp hồ sơ Fulbright nhé, nhiều khi chỉ thiếu chữ ký, bộ hồ sơ cũng bị loại rồi

Sang năm 2006, mình tiếp tục nộp lại hồ sơ và qua được vòng loại, sau đó qua được vòng thi TOEFL (ngày đó Fulbright tổ chức cho applicants thi TOEFL nội bộ trước khi nộp các essays hoàn chỉnh). Năm ấy mình được vào vòng phỏng vấn  Email thông báo là mình đã vượt qua hơn 1200 các applicants khác để được vào vòng semifinalist (có 60 applicants được chọn để thi phỏng vấn).  Không cần phải nói hẳn các bạn sẽ đoán mình vui đến nhường nào.

Ngoài giờ dạy trên lớp, còn bao nhiêu thời gian mình dành để chuẩn bị cho phỏng vấn. Mọi thông tin liên quan mình có thể “thu nhặt” được là từ internet vì thời điểm đó thật sự mình không biết ai để mà liên lạc học hỏi kinh nghiệm.   Ngày thi phỏng vấn rồi cũng đến….. Mình có mặt tại khách sạn New World Sài Gòn từ rất sớm vì mình sợ  không may mà kẹt xe, trễ buổi phỏng vấn thì coi như mất cả chì lẫn chài.

Mặc dù trong phòng phỏng vấn, mình rất tự tin và khá hài lòng với phần trả lời, nhưng mình đã không hoàn toàn chinh phục được ban giám khảo. Những gì mình nghĩ về lý do cho failure đó có lẽ là do mình đã chưa thật sự làm nổi bật mình và chưa thật sự để ban giám khảo thấy được “chiều sâu” lẫn “chiều rộng”. Sự thất bại lần đó những tưởng sẽ làm mình nhụt chí nhưng mình đã quyết tâm thử sức thêm một lần nữa. Mình đã quyết định dừng chân một năm để có thật nhiều thời gian đầu tư và bố sung thêm kiến thức, chuẩn bị cho lần ra quân thứ ba.

TNT: Các bạn thấy không, chị Lan trượt Fulbright 2 lần, lần 1 trượt từ vòng hồ sơ, lần 2 trượt vòng phỏng vấn. Vì thế nếu bạn có ước mơ Fulbright, đừng nản chí, phải quyết tâm đạt được ước mơ của mình, nhưng đừng cố gắng đạt được ước mơ đó bằng mọi giá, bằng mọi cách bất chấp tất cả mọi phương pháp nhé. 

Và…năm 2008 mình đã nộp lại hồ sơ. Lần này, mình đã mỉm cười thật hạnh phúc và thật hãnh diện khi giấc mơ  Fulbright trở thành hiện thực. Giờ đây, ngồi nghĩ lại kinh nghiệm đã qua, mình có một vài chia sẽ và hi vọng rằng nó có thể giúp các bạn semi-finalists một phần nào.

  1. Chuẩn bị câu trả lời cho các câu hỏi chung chung mà ban giám khảo có thể đặt ra, ví dụ như : What do you know about Fulbright program? What’s your opinion on Fulbright program?  Why do you apply for Fulbright scholarship? What do you propose to do? How does your proposed plan of study fit within the context of the objectives of the Fulbright Program? Why is it important to go abroad to carry out your project? In what ways do you think the FB program would enrich your study? What do you know about your host country?…. và còn nhiều nữa. Đối với những câu hỏi chung chung như thế này, bạn có thể tìm thêm trên internet và gắn câu trả lời với trường hợp riêng của bạn. (TNT: nhưng đừng có cố gắng học tủ như một con vẹt)
  2. Đọc lại CV và các essays các bạn đã viết. Các bạn là chủ nhân các bạn viết, vì thế các bạn phải chắc chắn là các bạn đã viết gì và sẽ giải thích như thế nào (TNT: trừ phi bạn nhờ người khác viết hộ) . Ban phỏng vấn sẽ không hài lòng khi bạn còn mơ hồ về chính những gì bạn đã viết ra. Tiếp theo, hãy tự đặt ra những câu hỏi liên quan đến bài viết của mình và đưa ra câu trả lời đầy đủ nhất. Để hiệu quả hơn, bạn nên tự đặt mình vào vị trí là audience để có thể “lôi” ra những câu hỏi mà audience có thể hỏi mình. Chẳng hạn như mình xin đi học chuyên ngành TESOL. (TNT: Chị Lan có nếu 1 số câu hỏi ra đây, nhưng để tránh việc các bạn học tủ đi phỏng vấn, mình đã delete đi khi đăng lên đây) 
  3. Một ví dụ khác có thể là :  mình có đề cập đến việc áp dụng phương pháp communicative language teaching (CLT). Câu hỏi có thể được đặt ra là : What is CLT? Could you tell me some criteria in the view of communicative approach in making assessments to a teacher’s process of teaching? What constraints do you think will shape teachers’ understandings, beliefs, and practices with respects to CLT? In your opinion, is CLT holding Western culture values unsuitable to Vietnamese taste? Is it possible to apply such internationally recognized diplomas as TESOL or Teaching Knowledge Test (TKT) into the standardization of teachers’ qualifications? What is a more suitable approach in ELT in Vietnam? If having a Vietnamese distinctive method, what will you call?”
  4. Nói chung các câu hỏi này sẽ liên quan đến chuyên ngành TESOL của bạn. Vấn đề quan trọng là làm sao bạn có thể connect được những câu trả lời về chuyên ngành và các objectives mà bạn đề cập trong các essays.
  5. Sau khi đã có những câu hỏi cụ thể, hãy dành thời gian trả lời cho các câu hỏi đó càng chi tiết càng tốt. Nếu cần thiết bạn có thể nhờ người quen cùng chuyên ngành với mình góp ý cho các câu trả lời được hay hơn. Hãy viết ra hoặc đánh máy câu trả lời của bạn để bạn dễ dàng nhớ các ý chính của câu trả lời và giúp bạn practice tốt hơn. Ngày trước mình dành nguyên một cuốn sổ ghi từng câu hỏi và câu trả lời (mình thích chép tay cho nhớ nhiều hơn), sau đó dành thời luyện tập. Nói về chuyện luyện tập, các bạn nên đứng hoặc ngồi tự nói to cho mình nghe (có thể ghi âm lại xem thử mình nói thế nào). Quan trọng và hiệu quả hơn, hãy tìm một ai đó biết chút Tiếng Anh và có kiến thức về lĩnh vực TESOL “phỏng vấn” bạn. Trong quá trình luyện tập như thế, ngoài việc hỏi những câu hỏi bạn đã chuẩn bị sẵn, họ có thể đặt ra những follow-up questions để giúp bạn cover tốt hơn các nội dung bạn đã chuẩn bị.
  6. Một trong những mục tiêu quan trọng của Fulbright là Culture exchange. Trong buổi phỏng vấn, về mục tiêu này, bạn phải cho ban giám khảo thấy được bạn có thể làm được gì khi đang đi học và sau khi học xong. Đối với ý này, đây là một lợi thế của chuyên ngành TESOL vì các lớp học TESOL ở Mỹ có rất nhiều sinh viên quốc tế. Nếu bạn đề cập được điều này, mình nghĩ bạn sẽ ghi được điểm cao. Hơn nữa, hãy tận dụng lợi thế của chính bạn là một giáo viên tiếng Anh. Sẽ có nhiều “đất” cho bạn trình bày làm thế nào để có thể “bridge the culture gap”.   Ví dụ như trường hợp của mình, mình “chèo lái” để có thể present được ý của mình “I set a goal to become a cultural bridge linking my students, colleagues and people with American counterparts through cultural exchanging activities, partnership programs, online English courses, and teaching profession forums.”
  7. Trong buổi phỏng vấn, hãy cố gắng tạo ra thế chủ động. Dĩ nhiên ban giám khảo đã có những câu hỏi chuẩn bị sẵn dành riêng cho bạn và họ sẽ theo một agenda nào đó, “thay phiên nhau” để hỏi bạn. Hãy chủ động “chèo lái”, làm cho ban giám khảo phải thay đổi “agenda” và “chạy theo” bạn. Trong lần phỏng vấn thứ nhất của mình, mình trả lời rất tốt từng câu hỏi đã chuẩn bị sẵn của ban giám khảo. Nhưng trả lời tốt như thế mình cũng đã không thành công vì mình đã không có cơ hội để bộc lộ hết những gì mà mình muốn cho ban giám khảo biết. Trong lần phỏng vấn thứ hai, mình đã tranh thủ ngay từ màn chào hỏi để có thể giới thiệu các thông tin quan trọng về bản thân. Mình đã chủ động “treo” lại một số points mà mình nghĩ chắc chắn ban giám khảo sẽ hỏi thêm mình về các điểm đang “treo” đó, và mình đã đi đúng hướng.  
  8. Hãy cố gắng tạo ra sự kết nối trong các câu trả lời của bạn để từ đó bạn có thể làm nổi bật những điểm mà bạn cần “khoe” với ban giám khảo. Trả lời a, b, c, d, nhưng khi chốt lại, đừng quên mở ra một hương mới mà bạn đã âm thầm vạch ra cho ban giám khảo “bước” vào. Tóm lại , hãy chủ động làm cho ban giám khảo phải “theo” bạn, vì như thế ít ra bạn đã tạo ra được “interests” và quan trọng hơn hêt là “con người”, “chất”, “tiềm năng”, và “năng lực” của bạn được bộc lộ hoàn toàn.
  9. Hãy tìm cơ hội để có thể nhấn thêm vào các major objectives mà bạn đã đề cập trong các bài esaays. Chủ động “lái” sẽ giúp bạn làm được điều đó. Đừng quên nhấn mạnh rằng chỉ có đi học theo chương trình Fulbright thì mới giúp bạn thực hiện được các objectives đó một cách thành công và hiệu quả.

 

Mình vẫn còn nhớ một trong những câu hỏi ban giám khảo hỏi mình: What will you learn from USA but not in Vietnam?”  Câu hỏi này nghe qua có vẽ dễ trả lời, nhưng làm thế nào để gắn với các ý mình muốn hướng tới và làm sáng tỏ hơn các objectives của mình thì không hẵn đã dễ, nhất là phải trả lời trong khoản thời ngắn.

Mình nhớ mình đại loại trả lời như:

  -“Thanks to the development of IT, the world today is so narrow that we can learn many things without having to go far. However, still are there many other things that we must see with our eyes, tough with our hands and smell with our nose if we want to really understand it and know it.

– Totally immersing in America will help me learn lots of things that I can’t in Vietnam. First, it is a chance to contact, feel, smell and taste the American culture that I already know of it through textbooks and on TV. Second, I will have chances to work and study under the guidance of world leading TESOL experts and specialists in America. Finally, I will learn, share and exchange ideas, experience and knowledge with many other TESOL students from different part of the world. This is a marvelous opportunity for me to have a deeper understanding of my career and to have comparison with other countries in field of ELT that surely I can’t have in Vietnam.

Và blah blah blah về các điều mình sẽ được học ở America. Trả lời câu hỏi này giúp mình connect với một objective mà mình muốn nói thêm, đó là về “culture gap”.

Từ ý “culture gap” này, một giám khảo đã hỏi thêm mình : “What will you teach your students about American culture?”.

 Hurrayyyyyyy! Như vậy là mình “đang mở cờ trong bụng” vì đúng như “kế hoạch” của mình. Và thế là mình trả lời đại loại như “At the upper secondary level, we don’t teach American culture as a separate subject but this content is mixed with lessons of English language teaching. Having a chance to immerse in America, I will introduce my students and colleagues American typical characteristics in its culture, people and landscapes. I will not only present this content through my lessons but also through talks about American culture and extra curricular activities………”

  • Đừng quá khoe khoang và đánh trống to. Hãy đưa ra các câu trả lời nghe sao cho thật gần gũi, thuyết phục, và thực thi. Ban giám khảo là những người am hiểu về chuyên ngành của bạn, vì thế họ sẽ dễ dàng judge câu trả lời của bạn.
  • Ban giám khảo rất friendly và open, vì thế bạn hãy mạnh dạn yêu cầu ban giám khảo clarify điều gì bạn không rõ, hoặc mạnh dạn đưa ra những câu hỏi cho ban giám khảo nếu bạn băn khoăn điều gì. Cuối buổi phỏng vấn, ban giám khảo sẽ hỏi bạn có câu hỏi nào dành cho họ không? Nếu bạn không có câu hỏi nào, chắc sẽ không sao đâu. Nhưng nếu bạn muốn, feel free to. Mình nghĩ họ sẽ không trừ điểm các câu hỏi mà bạn hỏi đâu, miễn là các câu hỏi không “lộ” ra điểm yếu cơ bản của bạn.

10.  Dành thêm thời gian để tìm hiểu các kỹ năng về giao tiếp, nói chuyện, và phỏng vấn. Về phần này, các bạn google là có ngay. Ấn tượng ban y đầu bao giờ cũng rất quan trọng trong bất kì một cuộc phỏng vấn nào.

Chúc các bạn thành công!

(Sưu tầm)

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s