٩(๏̮͡๏)۶ Mỹ Hưng

A whole new world is waiting, it's mine for the taking. I know I can make it. Today my life begins.

Fulbright Sharing Experience Series #19: Ngành American Studies

Leave a comment

Sau một vài lần mời viết bài, và một thời gian chờ đợi, cuối cùng cũng đã nhận được bài viết đóng góp cho FESS. Bài viết dưới đây là của chị Nguyễn Lê Hường – giảng viên trường Đại học Ngoại Ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ kinh nghiệm của chị về kinh nghiệm phỏng vấn ngành American Studies. Xin trân trọng giới thiệu với các bạn. 

Mọi người kêu gọi viết bài chia sẻ kinh nghiệm phỏng vẩn nên mình cũng viết vài dòng chứ không có mẹo mực gì nhiều  . Mình không chuẩn bị cho vòng phỏng vấn nhiều lắm, vì những sự chuẩn bị cần thiết có lẽ đã thực hiện từ khi làm hồ sơ rồi.

Những câu hỏi phỏng vấn trong trường hợp của mình đều xoay quanh SOP và Study Objectives mình đã viết trong hồ sơ. Người phỏng vấn chủ yếu hỏi rõ thêm về những điều mình đã viết.

Ngoài mấy câu mọi người đều được hỏi như tại sao lại chọn Fulbright, sẽ đóng góp được gì với tư cách là Fulbrighter, thực sự mình không nhớ là đã được hỏi những câu gì nữa hết á  Cả cuộc phỏng vấn giống như một cuộc nói chuyện thông thường – thỉnh thoảng hai giám khảo còn quay qua nói chuyện với nhau, mình ngồi nghe, và tham gia vào khi thấy phù hợp. Nhưng nhớ là phải tham gia vào, vì mình có nhiều điều muốn họ biết về mình, mà không có cơ hội nói thì chịu 

Sự chuẩn bị quan trọng nhất, theo mình, là dành thời gian suy nghĩ về những điều mình đã có và những gì mình muốn làm, và tạo được sự kết nối giữa những kinh nghiệm của mình. Khi mình hiểu rõ mình có gì và muốn gì thì khi mình nói chắc nó cũng toát lên được điều ấy. 

Những gì mình thể hiện trong SOP, Study Objectives, và những thông tin trao đổi trong phỏng vấn trực tiếp sẽ hướng cuộc phỏng vấn của mỗi người theo những hướng khác nhau. Chẳng hạn cùng là American Studies, nhưng nguyện vọng của mình là học American Studies về là để giảng dạy môn đó trong nhà trường nên câu chuyện chủ yếu xoay quanh cách dạy American Studies ở trường mình, mình không hài lòng với nó ở điểm nào, muốn thay đổi như thế nào v.v. Rồi từ việc giảng dạy một môn có liên quan rất nhiều đến văn hóa như vậy, câu chuyện mở rộng ra về những đặc trưng văn hóa của người Việt, làm thế nào để dạy về một nền văn hóa khác trên phông nền văn hóa bản địa của mình, vai trò của văn hóa Việt Nam trong việc giảng dạy về một nền văn hóa khác v.v. Mình nhớ là mình đã nhấn mạnh việc bản thân phải hiểu rõ văn hóa của mình trước rồi mới đi học văn hóa của thằng khác được  Mình nghĩ Fulbright cũng tìm kiếm những người hiểu được vị trí và vai trò của bản thân trong một bối cảnh rộng lớn hơn.

Nói chung là cuộc phỏng vấn của mình không có nhiều câu hỏi, mà giống một cuộc chuyện phiếm, từ chuyện nọ nó dắt dây sang chuyện kia  Chúc các bạn cũng có những cuộc nói chuyện vui vẻ như thế.

Leave a Reply

