٩(๏̮͡๏)۶ Mỹ Hưng

A whole new world is waiting, it's mine for the taking. I know I can make it. Today my life begins.

Fulbright Sharing Experience Series #20: Ngành TESOL

Leave a comment

Kinh nghiệm là những đúc rút từ những lần trải nghiệm thực tế. Vì vậy, có lẽ với bài viết của mình, mình sẽ xin được kể lại trải nghiệm này của mình. Một trải nghiệm đã làm mình lớn lên thật nhiều.

Sau khi nhận được thư mời phỏng vấn, mình rất vui và hồi hộp. Như làm mọi công việc khác, đọc thật kỹ những hướng dẫn trong thư và cố hiểu rõ mục đích của buổi phỏng vấn “là một cuộc chuyện trò nhằm hiểu rõ hơn về bạn”. Trong đầu mình đã thầm nhắc hãy làm thế nào để có một cuộc phỏng vấn thật ấn tượng và họ hiểu mình.

Chuẩn bị:

–         Mình lên mạng đọc hết các bài kinh nghiệm chia sẻ của các FBters đi trước trên mạng, tìm hiểu lại các tiêu chí lựa chọn của FB, bài phỏng vấn với Dr.Thảo – Giám đốc chương trình

–         Lên danh sách một loạt các câu hỏi. Mình chia thành nhóm câu hỏi chính:

  • câu hỏi nền (về xã hội, kinh tế, chính trị…)
  • câu hỏi về chuyên môn (chuyên ngành TESOL)
  • câu hỏi về bản thân (các phẩm chất)

–         Sau đó brainstorm ý và lọc ra những ý cơ bản nhất, diễn đạt ngắn gọn nhất. Trong suốt  những ngày trước ngày phỏng vấn, trong đầu mình luôn tưởng tượng ra buổi phỏng vấn và các tình huống.

–         Gặp gỡ 1 cựu FB là cô giáo của mình. Cô rất nhiệt tình hướng dẫn mình tận tình và còn thực hành với mình nữa.

–         Chuẩn bị trang phục, giầy dép formal và hợp với style của mình.

–         Mình cũng tập thể dục và nghe nhạc để thư thái và bớt căng thẳng.

Ngày phỏng vấn:

 Mình phỏng vấn vào đầu giờ chiều. Đến sớm trước những 30p, mình ngồi ngoài uống nước mãi mới thấy mấy vị giám khảo đi vào phòng. Phỏng vấn mình là 2 cô: một cô người Mỹ, hiện đang là visiting scholar cho chương trình Tiếng Anh tại Quảng Ninh và một cô người Việt là cựu FB. Căn phòng và bài trí cuộc phỏng vấn giống y như mô tả của các anh chị trên ttvnol. Mình bước vào phòng theo sau cô người Mỹ mà thấy thoải mái và bình tĩnh hơn ở nhà rất nhiều. Cô người Mỹ hỏi mình rất nhiều. Các câu hỏi của 2 cô ngoài những câu hỏi chuẩn bị sẵn, dựa vào chính những gì mình nói.

+ Giới thiệu bản thân (mình giới thiệu ngắn lắm 4-5 câu thôi)

+ Tại sao lại muốn học TESOL (Mình trả lời mình đã nói hết trong essay rồi, cô người Mỹ cười và bảo chúng tôi muốn nghe lại. Mình vui vẻ cười rồi trả lời say sưa, rồi bị cô người Mỹ interrupt và chuyển sang câu hỏi mới. Biết mình hơi dài dòng, nên mình cố gắng bình tĩnh và tập trung ngay vào câu hỏi mới.)

+ Vì có lẽ 2 cô đều là GV Tiếng Anh, nên các cô toàn hỏi về chuyên môn thôi. Major là gì? Tại sao lại theo học nó? (phần trò chuyện này rất hay vì mình có cơ hội nói về những trăn trở của mình, những lí do mà bắt rễ từ khi mình còn là 1 học sinh, sinh viên và bây giờ là 1 giảng viên).

+ Trong bài nói của mình, mình có đề cập đến các khái niệm trong giảng dạy và các cô ấy cũng hỏi vậy đó là gì. (VD: mình có nói đến motivation, cô nguời Mỹ cũng hỏi how many kinds, which is more important?)

+ Các cô ấy cũng hỏi vậy 1 tiết dạy kỹ năng như thế nào, 1 bài test thì nên như thế nào, chấm điểm như thế nào thì tốt và chính xác.

+ Nếu dạy sinh viên 1 thứ, bạn sẽ dạy cái gì?

+ Sau 10 năm nữa, bạn sẽ như thế nào?

+ Các phẩm chất của 1 lãnh đạo là gì? Phẩm chất nào quan trọng nhất?

+ Bạn chọn trường nào? Có khó khăn gì nếu sống và học ở Mỹ? How to overcome?

+ Trước khi kết thúc cô ấy có hỏi mình có câu hỏi gì ko.

Cuộc phỏng vấn kéo dài khoảng 45p. Mình ra về và thấy thoải mái lắm vì nghĩ rằng mình thực sự đã try my best rồi.Trước khi phỏng vấn, nhiều người cũng nói TESOL ko phải là ngành quan trọng và sẽ không được ưu tiên. Thực ra cũng không hẳn như vậy, mình thấy quan trọng nhất là đam mê của bản thân và họ muốn xem mình đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc học của mình hay không. Mặt khác, giảng dạy Tiếng Anh đang thực sự được ĐSQ Hoa Kỳ dành nhiều quan tâm cho Việt Nam hiện nay lắm. Hi vọng bài viết của mình sẽ phần nào giúp được các bạn chuẩn bị cho buổi phỏng vấn sắp tới. Chúc các bạn thành công!

Lê Trầm Hương

Leave a Reply

